"วันมหิดล" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น "วันหยุดพิเศษ" มีความสำคัญอย่างไร

Post on 24 กันยายน 2564
by Admin

เดือนกันยายน 2564 มีวันหยุดเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ นั่นคือ "วันมหิดล" ซึ่งตรงกับวันที่ 24 กันยายน 2564 โดยเป็นวันหยุดที่ ครม. เคาะเพิ่มขึ้นมาใหม่ในปีนี้

 "วันมหิดล" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น "วันหยุดพิเศษ" มีความสำคัญอย่างไร

 

เดือนกันยายน 2564 นับว่าเป็นปีแรกที่ “วันมหิดล” ถูกนับเป็นวันหยุดราชการพิเศษประจำปี ซึ่งทำให้เดือนนี้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วันด้วยกัน ได้แก่

  • ศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 วันมหิดล (วันหยุดราชการกรณีพิเศษ)
  • เสาร์ที่ 25 กันยายน 2564
  • อาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564
  • เพิ่มเป็นวันหยุดพิเศษประจำปี

ตามมติ ครม. (29 ธ.ค. 63) เรื่องกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเติมพิเศษ และกำหนดวันหยุดประจำปี 2564 เห็นชอบให้วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 ซึ่งตรงกับวันมหิดล เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ พร้อมกันยังวันหยุดพิเศษของธนาคารด้วย โดยมีข้อมูลจากประกาศของ "ธนาคารแห่งประเทศไทย" ระบุว่า มีการกำหนดวันหยุดทำการของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ 

"วันมหิดล" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น "วันหยุดพิเศษ" มีความสำคัญอย่างไร

 

 

 

  • วันรำลึก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย”

วันที่ 24 กันยายน ของทุกปี ถือเป็นวันคล้ายวันสวรรคต ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก (สมเด็จฯ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์) พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศให้วัน ที่ 24 กันยายน ของทุกปีเป็นวันมหิดล ตั้งแต่ปี พ.ศ.2494 เป็นต้นมา

ซึ่งในวันนี้ได้มีเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก จากพระราชกรณียกิจที่ได้ทรงบำเพ็ญแก่วงการแพทย์ และการสาธารณสุข ของประเทศไทยตลอดระยะเวลา 12 ปี ได้เสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์ และมีการพัฒนาการเรียนการสอนตลอดจนการผลิตแพทย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการวางรากฐานแก่การแพทย์ และการสาธารณสุขให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมอารยะประเทศ 

 "วันมหิดล" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น "วันหยุดพิเศษ" มีความสำคัญอย่างไร

 

  • กิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันมหิดล

ในวันนี้จะมีการถวายสักการะ และวางพวงมาลา กิจกรรมรับบริจาคสมทบทุนศิริราชมูลนิธิ การจัดนิทรรศการ การจัดสัมมนาทางวิชาการ การประกวดหรือการแข่งขันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การประกวดโรงพยาบาลดีเด่น

และรัฐบาลไทย โดยคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ กระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นผู้สืบค้นบรรพบุรุษไทยผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมเพื่อให้ยูเนสโกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติและได้ประกาศยกย่องสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงเป็นบุคคลผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรมระดับโลก ซึ่งมีหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นมา

นอกจากนี้ ปี 2564 ซึ่งถือเป็นวันหยุดพิเศษปีแรก หลายโรงพยาบาลก็ถือโอกาสเปิดรับ Walk-in ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนอีกด้วย

"วันมหิดล" 24 กันยายน 2564 ปีนี้เป็น "วันหยุดพิเศษ" มีความสำคัญอย่างไร

 

  • ธงวันมหิดล สัญลักษณ์แห่งการแบ่งปัน

“ธงที่ระลึกวันมหิดล” จัดทำขึ้นเพื่อสมนาคุณแด่ผู้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาลศิริราช เริ่มต้นทำธงตั้งแต่วันมหิดล 24 กันยายน พ.ศ. 2503 สีธงจะเปลี่ยนไปตามวันในสัปดาห์ของวันมหิดลปีนั้นๆ ในพ.ศ. 2564 นี้ วันมหิดล ตรงกับวันศุกร์ จึงใช้ผ้าธงสีฟ้าสวยสดใส

 

 

 

ที่มา : พิพิธภัณฑ์ศิริราช , มหาวิทยาลัยมหิดล

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/961622